Cả thế giới quỳ dưới chân 'nghịch lý' Pháp
10:43 Thứ hai 16/07/2018
BongDa.com.vn Tại Luzhniki, Les Bleus thiết lập hàng loạt cột mốc ấn tượng, cả về phương diện cá nhân lẫn tập thể.

Tối qua, Pháp đã xuất sắc đánh bại Croatia, để tái chiếm Cúp Vàng sau 20 năm chờ đợi. 

Les Bleus thể hiện một cách tiếp cận vô cùng hợp lý, với lối chơi giàu năng lượng và tốc độ. Bên cạnh đó, cũng không thể bỏ qua tinh thần chiến đấu kiên cường của Croatia. Đại diện bán đảo Balkan đã chinh phục tất cả trái tim giới mộ điệu, bởi nhiệt huyết và lòng quả cảm.

Hãy cùng bongda.com.vn điểm qua một số thống kê phản ánh trận chung kết giàu cảm xúc này.

2

Kylian Mbappe trở thành cầu thủ tuổi teen thứ 2 trong lịch sử ghi bàn ở chung kết bong da. Thần đồng nước Pháp làm được điều này khi mới bước qua 19 tuổi và 207 ngày.

Thống kê Pháp - Croatia: Mbappe = Pele, Deschamps = Beckenbauer - Bóng Đá

 Vua bóng đá tương lai.

Trước Mbappe, chỉ có Vua bóng đá Pele sở hữu thành tích tương tự. 60 năm về  trước, ở 17 tuổi và 249 ngày, cựu danh thủ Brazil lập cú đúp, giúp Selecao vượt qua Thụy Điển, đăng quang ngôi vương bong da 1958.

3

Ngày vui của cá nhân HLV Didier Deschamps càng thêm trọn vẹn, khi nhà cầm quân 49 tuổi khắc tên vào ngôi đền huyền thoại, với tư cách người thứ 3 vô địch bong da cả trên cương vị cầu thủ lẫn HLV. Cách đây 20 năm, Deschamps khi ấy lĩnh trọng trách thủ quân, cũng từng dẫn dắt các đồng đội nâng cao Cúp Vàng, ở kỳ đại hội tổ chức tại quê nhà.

Cột mốc này đưa thuyền trưởng đương nhiệm tuyển Pháp sánh ngang tên tuổi Brazil, Mario Zagallo (đoạt cúp khi là cầu thủ năm 1958 và 1962, HLV năm 1970), cùng Hoàng đế tuyển Đức, Franz Beckenbauer (1974 và 1990).

1

Không chỉ nếm trải thất bại, Mario Mandzukic còn phải cay đắng bị sách sử ghi danh theo cách đáng buồn, khi là gương mặt đầu tiên phản lưới nhà ở chung kết bong da.

Thống kê Pháp - Croatia: Mbappe = Pele, Deschamps = Beckenbauer - Bóng Đá

 Pha phản lưới đáng tiếc của Mandzukic.

Giải đấu tại Nga cũng ghi nhận kỷ lục chưa từng có, với số pha "đốt đền" lên đến con số 12, gấp đôi phiên bản xếp thứ hai (6 pha - bong da 1998).

268

Đã trải qua 268 phút, các trận chung kết bong da mới lại chứng kiến một bàn thắng trong thời gian thi đấu chính thức. Tình huống phản lưới từ Mandzukic là lần đầu bảng tỷ số thay đổi trong 90 phút đầu tiên, kể từ sau cú đánh đầu đưa Ý tái lập thế cân bằng trước Pháp của Marco Materazzi, ở chung kết bong da 2006. 

Cả hai trận cầu cuối cùng tại bong da 2010 và 2014 đều phải chờ đến hiệp phụ, thế bế tắc mới được phá vỡ.

5

Hai bàn thắng mới đây đưa cả Ivan Perisic và Mandzukic cán mốc 3 bàn tại Nga, 5 bàn nếu tính tất cả các lần tham dự bong da. Chỉ đàn anh danh tiếng, Davor Suker (6 bàn) là nổ súng nhiều hơn bộ đôi này.

4

Thống kê Pháp - Croatia: Mbappe = Pele, Deschamps = Beckenbauer - Bóng Đá

 Croatia có quyền tự hào về hành trình đã qua.

Sự bền bỉ của Croatia không chỉ nằm ở liên tiếp những trận khổ chiến hơn 120 phút mà họ trải qua.

Tính tổng cộng, đại diện bán đảo Balkan đã gỡ hòa ở cả 4 màn đọ sức trong giai đoạn Knock-Out bong da 2018, lần đầu tiên một ĐTQG tạo ra dấu mốc này qua các kỳ bong da.

52

52 năm trôi qua từ lần cuối một trận chung kết bong da có đến 6 bàn thắng. Lần gần nhất điều này diễn ra là ở bong da 1966, khi Anh hạ gục Tây Đức với tỷ số 4-2 tương tự.

0

Thống kê Pháp - Croatia: Mbappe = Pele, Deschamps = Beckenbauer - Bóng Đá

 Cách Pháp dùng Giroud là chiêu bài khó tin nhưng vô cùng hữu hiệu

Đội hình Les Bleus thống trị thế giới có một nghịch lý mang tên Olivier Giroud. Về danh nghĩa, tiền đạo Chelsea là mũi nhọn trên hàng công. Tuy thế, chân sút 31 tuổi lại không có bất kỳ một cú sút trúng khung thành nào xuyên suốt 7 trận ở Nga năm nay.

Dù thế, chính khả năng làm tường tuyệt với của Giroud lại là bước ngoặt quyết định, biến thế công Pháp trở nên bùng nổ.

Nam Tan | 07:00 16/07/2018